Đăng bởi : Hue Hoa
Thứ Ba, 21 tháng 7, 2015
Những chiếc xe tự lái của Google hiện vẫn đang miệt mài chạy thử nghiệm trên các đường phố tại Mỹ. Trung bình 1 tuần, những chiếc xe tự lái của Google chạy khoảng 10.000 dặm, tương đương 16.000 km, với con người ngồi trong để hỗ trợ an toàn khi cần.
Vào hôm 1/7 vừa qua, một chiếc Lexus tự lái của Google đã gặp tai nạn khiến 3 người bị thương nhẹ. Trong một bài viết trên trang Medium, ông Chris Urmson, giám đốc chương trình phát triển xe tự lái của Google, đã miêu tả cụ thể về tình huống xảy ra vụ tai nạn. Ngoài ra, ông Urmson còn cho mọi người biết hệ thống tự lái của xe Google nhìn thấy gì khi tai nạn xảy ra.
“Một trong những chiếc Lexus của chúng tôi đang di chuyển tự động đến một ngã tư tại đường Mountain View, bang California. Lúc này đèn xanh đang bật nhưng đường phía trước khá đông nên ba chiếc ô tô, trong đó có xe của chúng tôi, đã phanh lại để tránh bị kẹt ở giữa ngã tư. Sau khi dừng lại, xe của chúng tôi bị một chiếc ô tô chạy phía sau húc vào đuôi ở vận tốc khoảng 27 km/h. Nguyên nhân là do chiếc xe đó không hề phanh lại”.
“Xe của chúng tôi phanh rất bình thường và tự nhiên. Bản thân xe đằng sau cũng có khoảng cách đủ để phanh nhưng lại không hề giảm tốc. Có vẻ như người lái chiếc ô tô này mất tập trung và không quan sát phía trước. Rất may là mọi người đều ổn cả, ngoại trừ 3 người bị đau cổ vài vết xước trên cản va xe của chúng tôi. Trong khi đó, chiếc xe phía sau thì không may mắn như vậy vì cản va trước đã rơi hẳn ra ngoài”, ông Urmson cho biết thêm.
Tai nạn này có vẻ giống với bức tranh mà Urmson đã vẽ trong một bài viết mô tả các vụ va chạm xe tự lái của Google trên blog cá nhân. Google cho biết, tính đến nay, mọi va chạm liên quan đến xe tự lái của họ đều không gây hư hỏng đáng kể và lỗi thuộc về người lái những chiếc ô tô khác. Theo ông Urmson, từ khi dự án của Google bắt đầu vào năm 2009, đã có tổng cộng 14 vụ va chạm xảy ra, trong đó có 11 vụ bị xe khác húc vào đuôi.
“Xe tự lái của chúng tôi thường bị ô tô khác đâm bất ngờ vì người lái thiếu tập trung hoặc không quan sát đường”, ông Urmson cho biết. “Đây là động lực lớn đối với chúng tôi”.