Đăng bởi : Hue Hoa
Thứ Năm, 9 tháng 7, 2015
Mối nguy hại an ninh mạng trên ô tô
Các nhà lập pháp Mỹ đang bày tỏ mối quan tâm đến việc ngành công nghiệp ô tô sẽ làm thế nào để đối phó với các mối nguy hại an ninh mạng khi xu hướng xe kết nối Internet đang rất phổ biến hiện nay.
Một nhóm lưỡng đảng bao gồm các lãnh đạo Ủy ban năng lượng và thương mại thuộc hạ viện Mỹ đã gửi một bức thư đến giám đốc điều hành của 17 hãng xe lớn tại Mỹ cũng như Ủy ban an toàn giao thông Mỹ (NHTSA). Nội dung của bức thư bao gồm những câu hỏi về việc các mối nguy hại an ninh mạng được mỗi công ty giải quyết bằng cách nào và các lỗ hổng an ninh tiềm năng được đánh giá ra sao, cùng một số vấn đề khác.
Các nhà sản xuất xe cần chú trọng hơn đến các giao thức bảo mật trên sản phẩm của mình
Rất nhiều thương hiệu xe có các sản phẩm trang bị kết nối Internet không dây trong khi số khác cho phép người dùng sử dụng các ứng dụng smartphone để điều khiển một số chức năng từ xa. Công nghệ xe tự lái cũng đang phát triển rất mạnh mẽ. Bên cạnh đó, các nhà lập pháp Mỹ trong lĩnh vực công nghiệp ô tô đang nghiên cứu bổ sung một bộ luật yêu cầu tất cả các mẫu xe mới sẽ phải trang bị hệ thống giao tiếp có khả năng cảnh báo người lái về những mối nguy hại trên đường.
Những công nghệ vừa nhắc đến ở trên đều “có tiềm năng to lớn để mở rộng, cải thiện khả năng hoạt động cũng như độ tiện dụng và an toàn của xe”, nhưng chúng “cũng mở ra một cánh của cho phép một số người có mục đích xấu khai thác”.
Bức thư trên của các nhà lập pháp Mỹ được gửi đến CEO của GM, Ford, Fiat Chrysler, Honda, Toyota, Nissan, Hyundai, Kia, Subaru, Mercedes-Benz, Audi, Volkswagen, Porsche, Mitsubishi, Mazda, Volvo và Tesla cùng NHTSA. Các đơn vị trên phải đưa ra câu trả lời muộn nhất là vào ngày 11/6.
Vấn đề bảo mật an ninh mạng trên ô tô cũng đang rất được các thượng nghị sĩ Mỹ quan tâm và cũng là chủ đề nóng trong các chương trình nghị sự về ngành công nghiệp ô tô tại Washington D.C. Vào tháng 2 vừa rồi họ đã kêu gọi ban hành một bộ luật yêu cầu các mẫu xe mới phải trang bị một hệ thống dữ liệu cá nhân đi kèm giao thức bảo mật, đồng thời gợi ý những tiêu chuẩn mới liên quan đến bảo mật mạng trên ô tô.
Trước đó, một báo cáo được công bố đã cho thấy công nghệ kết nối không dây trên ô tô hoàn toàn có thể bị xâm nhập bởi các hacker trong khi các nhà sản xuất vẫn chưa thể cho ra mắt một phương pháp tiêu chuẩn nhằm bảo vệ dữ liệu do xe thu thập được.
Khi mà kết nối Internet đang trở thành chức năng tiêu chuẩn trên ô tô và các giao thức kết nối giữa xe với xe và xe với hệ thống hạ tầng giao thông đang được phát triển mạnh, khả năng bảo mật và chống lại các vụ tấn công mạng trên ô tô cần và nên được quan tâm hơn bao giờ hết.
Theo autonet