Đăng bởi : Hue Hoa
Thứ Tư, 8 tháng 7, 2015
JAGUAR LAND ROVER THEO DÕI SÓNG NÃO ĐỂ PHÁT TRIỂN LÁI XE PHÂN TÂM
Jaguar Land Rover (JLR), thương hiệu Anh quốc nay thuộc sở hữu tập đàn Tata Ấn Độ tiếp tục nổi bật trong việc nghiên cứu công nghệ an toàn chủ động trong công nghệ quét sóng não nhằm phát hiện người lái xe phân tâm.
Một số nhà sản xuất ô tô hiện đang đang nghiên cứu công nghệ phát hiện người lái phân tâm hay buồn ngủ qua camera quan sát động thái của mắt. Công nghệ này hiện vẫn chưa bước vào giai đoạn sản xuất.
Công nghệ quét sóng não được vay mượn từ khoa học thể thao, y tế và công nghệ hàng không không gian để phát triển phương pháp theo dõi những dữ liệu tổng hợp bao gồm nhịp tim, hơi thở, và mức độ hoạt động của não để xác định người lái xe bị căng thẳng hoặc không chú ý đến việc lái xe.
Đo lường hoạt động của não bộ là một thách thức lớn, nhưng các nhà nghiên cứu của JLR tin tưởng vào hệ thống đã được sử dụng bởi cơ quan Hàng không Không gian (NASA). Những cảm biến gắn trên vô lăng có thể phát hiện những tín hiệu của não, loại bỏ sự cần thiết phải gắn những điện cực vào đầu. Một phần mềm chuyên dụng có thể khuếch đại những tín hiện từ não và loại bỏ sóng nhiễu.
“Nếu hệ thống phát hiện người lái xe đang mơ màng hay não bộ kém tập trung, tay lái hay chân ga sẽ rung để tài xế chú ý trở lại việc lái xe” Giám đốc nghiên cứu công nghệ JLR, tiến sĩ Wolfgang Epple nói.
Nếu hệ thống quét sóng não không nhận được một sự đột phá nào trong hoạt động của não, nó sẽ tiếp tục phát tín hiệu cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh hoặc bằng cách khác giúp người lái nhận thức được mối nguy hiểm tiềm năng.
Ngoài hệ thống quét sóng não, JLR đang nghiên cứu công nghệ theo dõi sức khỏa người lái xe bằng những cảm biến gắn trong ghế ngồi để xác định tình trạng sức khỏe của lái xe có bảo đảm để cầm lái không.Một công nghệ khác cũng đang được nghiên cứu là dự doán ý định của lái xe trong việc kích hoạt những ứng dụng thông tin giải trí, xe sẽ kích hoạt những ứng dụng này mà không cần người lái xe phải chạm đến nút điều khiển hay màn hình cảm ứng. Hay nói một cách khác, người lái xe điều khiển hệ thống giải trí bằng ý nghĩ.
Tất cả công nghệ kể trên đều còn trong giai đoạn nghiên cứu, chưa thể xác định được thời gian đưa vào sản xuất.
Theo: Leftlanenews