Với e-turbo Audi 2,5 lít sản sinh 591 mã lực
Ở Festival Wörther, Audi đã trưng bày phiên bản khái niệm Audi TT công nghệ Clubsport turbo. Clubsport tubo là tên Audi đặt cho công nghệ turbocharger điện khí hóa hay electric biturbo, còn được gọi là hybrid turbocharger, gọi vắn tắt là e-turbo hay e-charger.
Khi được trang bị e-turbo, chiếc Audi TT động cơ xăng 2,5 lít TFSI 5 xy lanh sản sinh 340 mã lực và 450 Nm mô men xoắn được nâng lên 591 mã lực và 650 Nm mô men xoắn. Giúp cho xe có thể tăng tốc từ 0 lên 100km/giờ trong vòng 3,6 giây. Mô men xoắn đạt mức tối đa ở phổ tua máy rất rộng từ 3.000 đến 7.000 vòng/phút. Công suất được truyền qua hộp số tay 6 cấp.
Tính theo tỷ lệ công suất và dung tích, công nghệ e-turbo đã đem lại cho động cơ xăng 2.480 cc một sức mạnh rất ấn tượng : 239 mã lực và 262Nm (193 lb-ft) / 1 lít thể tích xy lanh.
So sánh với một số động cơ khác:
Động cơ 1 lít EcoBoost của Ford 2 lần đoạt danh hiệu động cơ của năm sản sinh công suất 123 mã lực.
Ford Shelby GT500 2014 trang bị động cơ 5,8 lít supercharger V8 sản sinh 662 mã lực và 856 Nm (631 lb-ft) mô men xoắn hay 113 mã lực và 148 Nm/ 1 lít dung tích.
Chiếc Corvette Z06 trang bị động cơ V8 6,2 lít supercharger được chứng nhận 650 mã lực và 881 Nm(650 lb-ft) ở vòng quay 6.400rpm. Quy ra 106 mã lực và 143 Nm trên 1 lit dung tích.
Dodge Challenger SRT Hellcat supercharger 6,2 lít V8 được đánh giá là 707 mã lực và 881 Nm (650 lb-ft) hay 114 mã lực và 163 Nm/lít.
Xe Mercedes-Benz AMG GT S 4 lít biturbo sản sinh 510 mã lực và 650 Nm (479 lb-ft) mô men xoắn. Suy ra là 126 mã lực và 163 Nm trên 1 lít dung tích.
Electric bitubo (e-turbo) của Audi kết hợp turbocharger vận hành bằng khí thoát thông thường với một động cơ điện thứ cấp để trợ lực khi tua máy thấp. Nhìn bên ngoài e-turbo hoàn toàn giống như turbocharger thông thường.
Turbocharger thông thường vận hành bằng năng lượng của khí thoát, khi động cơ hoạt động ở tua thấp tác dụng nén khí không đáng kể. Hiệu quả của turbocharger tăng lên dần khi năng lượng từ khí thoát được nâng cao khi động cơ hoạt động ở tốc độ cao. Khi trang bị e-turbo, áp suất có thể đạt được rất cao tức thời và sản sinh mô men xoắn lớn ngay cả khi động hơn quay rất chậm.
E-turbo chạy điện có những ưu điểm quan trọng : Nó giúp cho động cơ nhanh chóng đạt vòng quay tối đa để người lái không có cảm giác về sự chậm trễ, nó liên tục cung cấp không khí nén cho động cơ cho dù khí thoát từ động cơ đã giảm do tua máy chậm lại. Không bị ngắt quãng như turbocharger thông thường.
Turbo chạy điện không thay thế cho turbocharger thông thường. Nó bổ khuyết cho turbocharger khi động cơ vận hành ở tua thấp để bảo đảm xe tăng tốc nhanh chóng mọi lúc khi lái xe cần. Khi xe chạy ở tốc độ thấp, e-turbo giúp cho Audi TT đạt được 200 Nm mô men xoắn.
Để e-turbo vận hành được, điều kiện cần phải có là một hệ thống điện 48 volt thay cho hệ thống 12 volt thông thường, một pin lithium-ion để trữ điện phục hồi khi xe xuống dốc, một DC/DC converter để chuyển đổi điện 48 volt thành điện 12 volt cung cấp cho các thiết bị điện hiện trang bị trên xe. E-turbo đòi hỏi 1 phần mềm điều khiển phối hợp nhịp nhàng giữa turbo điện và turbocharger.
Tiến sĩ Ulrich Hackenberg, thành viên Hội đồng quản trị Phát triển Công nghệ của Audi cho biết thêm. Audi TT trang bị turbo tăng áp thông thường có thể chạy được 6 mét trong 2,5 giây đầu tiên, khi trang bị e-turbo xe có thể chạy được 16 mét trong cùng khoảng thời gian.
Công nghệ quan trọng của tương lai
Audi không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất nghiên cứu phát triển công nghệ e-turbo. Ford đã thử ứng dụng e-turbo cho động cơ 1 lít EcoBoost. E.turbo đã nâng được công suất 123 mã lực lên 156 mã lực.
Công nghệ e-turbo còn được Audi thử nghiệm trên độngcơ diesel. Kết quả thử nghiệm vào năm ngoái trên động cơ RS5 TDI, Kết quả là từ 313 mã lực, động cơ V6 diesel đã nâng lên được 385 mã lực.
Ulrich Hackenberg nói với Automotive News, điện khí hóa turbocharger là công nghệ quan trọng trong tương lai. Chiếc Audi đầu tiên được trang bị e-turbo có thể là Audi Q7 SUV, được gắn nhãn hiệu SQ7.
Đánh giá của các nhà sản xuất ô tô khác.
Không ai phủ nhận sức mạnh của công nghệ turbocharger điện. Nhưng Ford và Honda cho rằng để e-turbo tich hợp động cơ điện từ 7 đến 8 kW, để vận hành động cơ cần nguồn điện 48 Volt, việc trang bị hệ thống điện 48 Volt hiện nay rất tốn kém. Riêng BMW cho rằng phát triển e-turbo là không cần thiết, để xử lý tình trạng trễ của turbo có thể sử dụng biturbo hoặc triturbo.
Audi chưa công bố khi nào chiếc xe đầu tiên trang bị công nghệ e-turbo mới được sản xuất. Nhưng các công ty chuyên sản xuất turbocharger như Valeo, Honeywell, BorgWarner đều có chung nhận định có thể là năm tới.